Skip to main content

“Edukasyon isang Kahalagahan sa Pag-alala ng Sariling Kultura at Kasaysayan” ni: Lourenzo Manimtim




Introduksiyon

Ang akda ni Francisco Sionil Jose, isang National Artist, na pinamagatang Why are we shallow? Ay isa sa kanyang mga maimpluwensyang sulatin na pumapatungkol sa mga tunay na pangyayari sa mga iba’t ibang mga kontemporaryong isyu na nararanasan dito sa ating bansa. Ibinunyag ng kanyang akda ang mga mga dahilan kung bakit ang mga Pilipino ay naging mababaw. At ang isa sa mga dahilan na kanyang mga nabanggit mula sa kaniyang sulatin ay ang kulang at mababang kalidad na Edukasyon, lalong lalo na sa larangan ng pagtuturo ng kultura at kasaysayan sa kabataan.

Ang edukasyon ay isang responsibilidad at pribilehiyo para sa bawat isa. Ito ang nagsisilbing pundasyon at lakas ng isang tao sa kanyang pagsubok sa mga laban at hirap ng buhay. Napakahalaga at napakaimportante ng edukasyon lalong lalo na sa mga kabataan. Dahil ang edukasyon ay ang magsisilbing gabay sa mga kabataan hindi lamang sa pagtahak para sa laban ng buhay subalit pati na rin sa pag-alala at pagkilala ng kanilang kultura, kasaysayan at identidad bilang isang Pilipino. Nakakalungkot man makita at ma-obserbahan ang mga tunay na realidad sa sistema ng edukasyon dito sa Pilipinas kung saan ang karamihan ng mga Pilipino ay nakalimot na sa ating kasaysayan at pagtangkilik sa mga kultura ng ating bansa. Mas pipiliin ng Pilipino ang kasiyahan kaysa kasaysayan, kaginhawaan at katanyagan kumpara sa pagmamahal sa ating bayan. Mas maraming mga Pilipino ang naakit mas nais na tangkilikin ang kultura at mga gawi ng ibang mga bansa dahil mas masaya at mas nakakatulong ito sa kanilang buhay. Ang kawalan at paglimot ng maraming mga Pilipino sa kasaysayan at kultura ng bansa ay dahil sa mga kakulangan pagdating sa kasalukuyang sistema ng edukasyon ng ating bansa.

Ang edukasyon, kahit kailanman ay hinding hindi maipagkakaila. Ang pagbibigay ng tamang edukasyon ang nagbibigay daan sa pagkilala ng kultura at kasaysayan ng ating bansa. Ito ang mag-udyok sa pagkilala at pagbabalik tanaw sa mga importanteng pangyayari ng nakaraan, na isang mahalagang sangkap sa pagbuo at pagtatag ng isang bansa. Subalit sa malaki at mapaghamong paglalakbay ng mga Pilipino sa pagtahak tungo sa mabuting edukasyon. Maraming mga hamon ang kailangang malagpasan at mapagtagumpayan. Sa tekstong ito iyong mababasa at malalaman alinsunod sa akda ni F. Sionil Jose, Why are we shallow? Ang mga dahilan kung bakit ang pilipino ay nagiging mababaw sa edukasyon na nagdulot sa kamangmangan at pagkalimot ng maraming mga pilipino sa kultura at kasaysayan ng ating bansa.



Unang Argumento

Isa sa mga dahilan ayon sa akda ay ang mga kakulangan sa sistema ng edukasyon na nagdudulot sa pagbaba ng antas ng iskolarship at ang academic excellence o ang kahusyan ng mga estudyanteng pilipino. Ito ay maaaring iugnay sa resulta ng mga pag-aaral sa sistema ng edukasyon sa Pilipinas. Ayon sa mga pananaliksik, ang mga Piilipino ay mababa sa reading comprehension na nagdulot sa pagbaba ng kakayahan at kahusayan ng mga Pilipinong mag-aaral sa Sipnayan (Math), Ingles (English) at Agham (Science).

Mahigit walumpu’t porsyento (80%) ng mga Pilipinong mag-aaral ay hindi nakaabot sa minimo ng antas ng kasanayan sa pagbasa. Ang mga mabababang marka sa Sipnayan, Ingles at Agham ay dulot sa kulang na kakayahan ng mga mag-aaral sa payak na pagbasa at pag-unawa (Tomas, 2021).

Ang pagkababa ng academic excellence ng mga estyudanteng Pilipino ay maaari din maiuugnay mula sa artikulo ni Magsambol (2020) na sinasabing ayon sa resulta ng Trends in international Mathematics and Science Study (TIMSS) noong 2019 ang Pilipinas ay nakukuha ng “mas mababang” marka kumpara sa ibang mga bansa sa pagtataya na ginawa sa larangan ng Sipnayan at Agham mula sa mga mag-aaral ng ika-4 na baitang. Ang Pilipinas ay isa sa mga nakakuha ng pinakamababang resulta sa pagtatasa sa dalawang asignatura, ang pilipinas ay nakapwesto sa bilang limamput walo (58).

Matatanto mula sa resulta ng mga datos na karamihan sa mga Pilipinong mag-aaral ay limitado at mahina sa mga paksa ng Sipnayan at Agham. Limitado ang kanilang mga kaalaman sa mga scientific concepts, foundational science facts at basic mathematical knowledge. Ang resulta ay maaaring ring maging isang repleksyon na sumasalamin sa mababang akademikong pagganap o academic performance ng mga estudyanteng Pilipino sa kasalukuyang panahon.

Gayunman, ang mababang resulta na nakuha ng mga Pilipinong mag-aaral sa pagtatasa ng TIMSS, ay hindi masisisi. Sapagkat, mababa ang kasalukuyang kalidad ng edukasyon sa Pilipinas. Mababa ito dahil sa mga problema na kinakaharap ng mga estudyante at guro sa kasalukuyang sistema ng edukasyon na dulot ng iba’t ibang mga isyu at problema na nararanasan ng ating lipunan tulad ng COVID-19 pandemic na nakakaapekto sa kalidad ng edukasyon ng mga Pilipinong mag-aaral.

Ayon sa New York Essays (2017) ang mga dahilan kung bakit ang mga Pilipinong mag-aaral ay hindi nakakakuha ng tama at sapat na kalidad ng edukasyon ay dahil sa mga iba’t ibang mga problema tulad ng kakulangan sa mga kagamitan sa paaralan (School Supplies), kulang na mga pasilidad para sa pag-aaral at tamang badyet sa mga paaralan, at ang kahirapan o poverty na nag-dudulot ng mga drop-out rates o ang pagtigil sa pag-aaral ng mga estudyante. Problema rin ang mga, kakulangan sa mga kagamitang pang instruksiyon o ang mga bago at latest na educational materials, Mababang kakayahan at karanasan ng mga guro sa pagtuturo, mga mismatch o di-angkop na trabaho para sa guro na lingid sa kanilang area of specialization, pangangailangan ng mga guro sa mas maraming mga trainings o seminar para sa kanilang professional development, At pang-huli, ang kaunti at di-pantay na sahod at mga benepisyo na natatanggap ng mga guro sa mula sa hirap ng kanilang trabaho. Alinsunod rin mula sa Child Hope Philippines (2021) na sinasabing mababa ang kalidad ng edukasyon sa Pilipinas. Hindi nabibigyan ng gobyerno ng tamang alokasyon ng badyet ang edukasyon. Hindi patas o hindi pantay ang access sa sapat na edukasyon na nagdulot ng digital divide at ng mga OSY o Out of School Youth lalong lalo na ngayon sa panahon ng epidemya.

Ang mga pilipino ay na masisipag, mapursugi at matiyaga na mga tao. Hindi sumusuko ang mga Pilipino para lamang makapag-aral. Buhay ang iniiaalay upang makapag-tapos. Pero mapagninilayan mula sa mga ebidensya ang katotohanan at mga rason kung bakit hindi nakukuha ng mga batang Pilipino ang tama at sapat na kalidad ng edukasyon. Hindi lamang ang mga mag-aaral ang may kakulangan sa edukasyon, subalit pati ang mga guro na tagapagturo at tagapagtaguyod sa mga kinabukasan ng ating bansa ay nakakaranas rin ng mga problema. Dapat marapating bigyan ng malaking pagpapahalaga ang pag-aaral. Magsagawa ng mga pangmatagalan at epektibong solusyon sa mga problema at isyu sa edukasyon na nararanasan ng ating mga mag-aaral at mga guro sa kasalukuyang panahon. Nasa salalay sa edukasyon ang kinabukasan ng bansa. Ito ay dapat pahalagahan na kahit kailanman ay di-dapat kaligtaan.

 

Ikalawang Argumento

            Mula sa mga naging resulta ng mga pandaigdigang pagtataya sa edukasyon at kahusayan ng bansang Pilipinas. Nakitang mababa ang naging resulta ng mga datos ng mga Pilipinong mag-aaral. Kaya bilang sagot sa problema mas pinalawig at pinahahalagahan ngayon sa bansa ang mga pangunahing on-demand subjects na para sa pakikipag-sabayan sa Globalisasyon, ang Sipnayan, Ingles at Agham.

Ayon sa Kalihim ng Kagawaran ng Edukasyon, Leonor Briones, aniya, nais ng kagawaran na mas mapaunlad at mas mapabuti ang kakayahan at ang marka ng mga Pilipinong mag-aaral sa larangan ng sipnayan, ingles at agham. Sapagkat, ang Pilipinas ay sasabak muli ng ikalawang beses sa PISA 2022 (Program for International Student Assessment 2022) layunin ng kagawaran na sa taong ito ay mas mapabuti ang resulta ng pagtatasa. Sisikapin ng Kagawaran ng Edukasyon na baguhin at mapataas ang kalidad ng kasalukuyang kurikulum (Magsambol, 2020).

Subalit, sa pag-transisyon ng edukasyon sa pag-pokus sa mga on-demand subjects’ para sa pag-unlad at nakikipagsabayan sa Globalisasyon. Dito papasok ang ikalawang dahilan, bakit nagiging mababaw ang mga Pilipino. Ito ay ang pagtanggal at pagkawala ng kahalagahan sa pag aaral ng humanities na nagdudulot ng pagkalimot ng mga kabataan sa kultura at kasaysayan ng ating bansa. Alinsunod sa akda ni Sionil Jose (2011) sinasabing mas kaunti na lamang ang diin sa Humanities, umuunti na ang pag-aaral ng mga classics na nagbibigay-daan sa mga tao na magkaroon ng mas malawak na pag-unawa sa ating kasaysayan at sa mga pilosopiya ng nakaraan.

Masasalamin ito sa mula sa CHED Memorandum Order No. 20, s. 2013, ang “The General Education Curriculum Holistic Understandings, Intellectual and Civic Competencies” na isinabatas at ipinahayag ng Korte Suprema noong Oktubre 9, 2018, para sa pagtanggal ng mga asignaturang Filipino, Panitikan, at ang Constitution ng Pilipinas sa mga pangunahing paksa o required core subjects’ sa kolehiyo. Ayon sa batas, tinanggal na ang mga paksang Filipino, Panitikan at Constitution sapagkat ito na raw ay itinuturo sa basic curriculum ng bansa sa elementarya, junior high school at sa senior high (Grades 1 to 12). Naisabatas ang “The General Education Curriculum Holistic Understandings, Intellectual and Civic Competencies” dahil makakapag-bigay daw ito ng daan at oportunidad para sa mga nagtapos ng Basic Education na mas mapaghusayan ang kanilang mga pangunahing kakayahan at kasanayan para sa Globalisasyon at sa mga kasalukuyang pangangailan ng lipunan. Nais rin ng CHED Memorandum Order No. 20, s. 2013, na maging university-ready ang mga graduate ng basic education.

Maganda ang mga benepisyo na maaaring magbigay ng panukalang batas lalong na sa pag-unlad ng edukasyon at kakayahan ng mga Pilipino para makipagsabayan sa Globalisasyon. Pero hindi dapat natin isawalang bahala na maraming mahahalagang mga aral ang mawawala at makakalimutan lalong lalo na sa paksang humanities. Ang pagtanggal ng wikang Filipino sa kolehiyo ay nagbibigay daan sa mas malawak na pagkalimot sa kultura at kasaysayan ng ating bansa. Ayon kay Mongaya (2018), ang pagbura ng Filipino ay isa sa mga wider educational packages na nakakapagpababa sa kahalagahan ng humanities at ng iba pang mga paksang importante para sa paghubog o formation ng mga mabubuting ugali para sa mga estudyanteng Pilipino.

Gayunman, ang nangyari hindi ito pinabayaan mga Pilipinong propesor, iskolar at ng mga estudyante sa Pilipinas. Nagkaroon ng isang misyon at kampanya ang mga edukado laban sa pagtanggal ng pagtuturo ng Wikang Filipino at Panitikan sa kolehiyo. Ayon kay Dr. Ramon Guillermo ng isang propesor ng U.P. Diliman, aniya, “Hindi hadlang para sa ibang bansa ang sarili nilang wika upang maging progresibo, kaya dapat masaisip nating mga Filipino na ang wikang Filipino ay hindi dapat maging sagabal sa pag-unlad.”

Maraming mga grupo ang nagprotesta sa aksyon ng pagtanggal ng Filipino at Panitikan sa kolehiyo, ang Tanggol Wika, isang alyansa ng mga propesor, mga estudyante, mga manunulat at ng mga manggagawang pangkultura ay nag sumite ng isang motion for reconsideration sa Korte Suprema. Nagbabala sila na 10,000 guro ang maaaring mawalan ng trabaho dahil sa pagbabago ng kurikulum (Mongaya, 2018).

Napakahalaga ng humanities sa ating bansa sapagkat ito ang nagtuturo sa ating mga mag-aaral ng kultura at kasaysayan. Ito ay nagbibigay daan sa kanila sa pag-alala sa mga karanasan na gigising sa mga estudyante sa mga katotohanan na dinanas ng ating lipunan. Sa humanities binibigyan rin ng malaking importansya ang pagiging makatao at ang pagmamahal sa kapwa.

Maliban sa pag-aalsa ng mga edukado laban sa pagpaparangal ng wikang Filipino bilang isa sa mga pangunahing at kinakailangang paksa sa kolehiyo. Sa kasalukuyang panahon, dala ng K to 12 Kurikulum, isa sa mga kursong pwedeng matahak sa Senior High School (SHS) ay ang HUMSS o ang Humanities and Social Sciences strand. Ayon sa mga institusyong pang-akademiko ang mga estudyante ng kursong ito ay tinuturuan ng iba’t ibang kakayahang panlipunan tulad ng pagsusulat, komunikasyon at pananaliksik. Binibigyang kahulugan ang importansya at kahalagahan ng kultura, kasaysayan at lipunan. At ang iyong mahalagang gampanin bilang miyembro ng sambayanan. Mahalagang attensyon din sa kursong ito ang mga asignaturang tulad ng CPAR at USCP kung saan bilang isang HUMSS student, sa mga paksang ito ay nasasaisip at pinag-aaralan nila kung paano ba nabuo ang mga lipunan at ang kahalagahan ng kultura at kasaysayan ng ating bansa. Ayon sa CIIT (n.d.). Ang HUMSS ay pinakamainam para sa mga mag-aaral na gustong ituloy ang mga kursong Edukasyon, Komunikasyon sa Masa, Sining sa Teatro, AB English, Political Science, at iba pang mga kaugnay na kurso.

Bilang kinabukasan at pag-asa ng ating bayan, nasa responsibilidad ng mga mag-aaral ang pagpapahalaga at pagmamahal sa kultura at kasaysayan ng ating bansa kasabay ng kaunlaran ng Globalisasyon. Tulad ng sabi ni Dr. Jose Rizal, “Ang Kabataan Ang Pag-asa ng Bayan.” At aniya din niya na “Ang hindi marunong lumingon sa pinanggalingan ay hindi makakarating sa paroroonan.”

 

Konklusyon at Suhestiyon

Ang akdang Why are we shallow? Ni Francisco Sionil Jose, ay sumasalamin sa mga tunay na pangyayari sa iba’t ibang mga kontemporaryong isyu na nararanasan ng ating bansa. Ipinahihiwatig mula sa kanyang akda ang mga dahilan kung bakit nagiging mababaw ang mga Pilipino. At isa na nga rito ang mababang kalidad na Edukasyon, lalong lalo na sa larangan ng pagtuturo ng kultura at kasaysayan sa mga kabataan.

Ang edukasyon ay isa sa pinakamahalagang bahagi ng ating buhay lalong lalo sa mga kabataan. Oo, tamang dapat nating sanayan at pag-husayin ang kakayahan ng mga mag-aaral sa larangan ng Sipnayan, Agham at Ingles. Para sa kaunlaran ng kanilang mga abilidad at kakayahan upang makipag-sabayan sa mga pangangailangan ng lipunan at makipagsabayan sa ibang mga bansa sa larangan Globalisasyon. Subalit, ang pag-aaral ng ating kultura at kasaysayan, ay dapat hindi natin kalimutan. Sapagkat ito ang simbolo ng ating pinanggalingan, ang identidad at ang pagkilala sa ating mga sarili bilang Pilipino na bumubuo sa halaga ng pagiging makatao at pagmamahal sa kapwa. Ang pag-aaral at pagbibigay halaga sa kultura at kasaysayan ang nagbubuklod sa isa’t isa at ang magdadala ng Humanities o Humanismo sa mga tao. Ang kultura at kasaysayan ay isa ring mahalagang sangkap sa pagbuo ng isang makabayan at malakas na bansa. 

Hindi hadlang sa bansa ang pagmamahal sa Kultura at Kasaysayan. Dahil ito pa nga ang mas lalong magpapatatag sa puso at kalasakasan ng ating mga Pilipino. Ani nga ni Dr. Jose Rizal, “Ang hindi marunong lumingon sa pinangalinan ay hindi makakarating sa paroroonan.”

Mahalin natin ang ating bayan at huwag itong kaligtaan. Pahalagahan ang kultura at kasaysayan dahil ito ang kaluluwa at simbolo ng ating bansa. Magsisimula ang pagsugpo sa kababawan ng mga Pilipino kung magsisimula ang pagbibigay ng mas malaking kahalagahan sa pagpapaunlad ng kalidad ng ating Edukasyon at importansya sa pag-aaral ng kultura at kasaysayan ng ating bansa.

 

Sitasyon ng mga referens at ebidensiya:

CHED, (2018). CHED on the Supreme Court Decision on the removal of Filipino from the New

General Education Curriculum. Nakuha mula sa https://ched.gov.ph/ched-on-the-supreme-court-decision-on-the-removal-of-filipino-from-the-new-general-education-   noong Mayo 18, 2022.

 

CIIT, (n.d.). Finding “The One”: How to Choose the Best SHS Track and Strand for You.

Nakuha mula sa https://www.ciit.edu.ph/perfect-track-and-strand noong Mayo 17, 2022. 

 

Magsambol, B. (2020). PH lowest among 58 countries in math, science – global assessment.

Nakuha mula sa 

https://www.rappler.com/nation/filipino-students-lagging-behind-math-science-timms-inte

rnational-results-2019/G noong Mayo 17, 2022.

 

Mongaya, K. (2018). Removal of Filipino language and literature as required college subjects  

sparks opposition. Nakuha mula sa  

https://globalvoices.org/2018/12/14/removal-of-filipino-language-and-literature-as-require

d-college-subjects-sparks-opposition/  noong Mayo 17, 2022. 

 

Sionil Jose, F. (2011). Why are we shallow?. Nakuha mula sa

https://www.philstar.com/lifestyle/arts-and-culture/2011/09/12/725822/why-we-are-shallow noong Mayo 16, 2022.

 

Tomas, MJ. & et al. (2021). The Perceived Challenges in Reading of Learners: Basis for

School Reading Programs. Open Journal of Social Sciences, 9(5).

Nakuha mula sa 

https://www.scirp.org/journal/paperinformation.aspx?paperid=109033#:~:text=That%20is

,%2080%25%20of%20the,in%20basic%20reading%20and%20comprehension.

noong Mayo 16, 2022.

Comments

Popular posts from this blog

The “I” and “My” by George Herbert Mead: A Reflective Essay by: Lourenzo Manimtim

            The “I” and “Me” and the Generalized others, of George Herbert Mead, focuses on the effects of the significant others in the development of our perception of the self. In contrast to the study of Charles Cooley, where he believed that the other people are the ones that play a significant role on how we view our selves. Mead instead focused on the significant others, the significant people that may influence to our perception of the self and how those people thoughts of us changes across the lifespan. The special people which Mead refers are the closest people to us, most especially our family, relatives, peers and even your loved one. Mead’s theory highlights the effect of the significant others, their influence in our life to what they expect us to become. In this theory of the social self, we will understand the views, thoughts and expectations of society had of us and how it affects the development of our self. “I” is the individual identity of a person and our pers

THE PHILOSOPHY OF THE FILIPINO DEMOCRACY | By: Lourenzo Manimtim

  THE PHILOSOPHY OF THE FILIPINO DEMOCRACY   By: Lourenzo Manimtim The state of the nation depends on states of citizens, and a nation is governed by leaders and the leaders are elected by the citizens. It is not a very big surprise to see usual the political situation of the Philippines, shown in the media are the rampant cases of corruption, incompetence of leaders, violence, and greed.   Most politicians operate by their own interests, primarily the traditional politicians, the large and corrupt big political families that rule the power and government in our country. And many of these families are fat dynasties, with their greed of power and wealth they leech and drain the country of its resources. But aside from the fat dynasties, there also other ordinary politicians that use their power for their own interests. But amidst the current situation we cannot take for granted that there are also good politicians that loyally serves and loves their country and the society.   But if

Is Taiwan a State? | Reflection Paper by Lourenzo Manimtim

  Is Taiwan a State? A Reflection Paper by Lourenzo Manimtim   The island of Taiwan officially known as the Republic of China (ROC) is a  country  in  East Asia , at the junction of the  East  and  South China Seas  in the northwestern  Pacific Ocean , with the People's Republic of China (PRC) to the northwest,   Japan  to the northeast, and the  Philippines  to the south. The  territories controlled by the ROC  consist of  168 islands with a combined area of 36,193 square kilometers (13,974 sq mi). In world politics, Taiwan is a highly controversial and a heavily disputed country with both of which the Republic of China (Taiwan) and the People’s Republic of China (Mainland China), claims Taiwan to be their territorial right and adheres to the implementation and unification of China through the One-China Policy, where both countries claims that the unified China is their own rights. The People’s Republic of China views Taiwan as an inseparable entity and important part o