Skip to main content

“Ang Tulay ng Pangarap isang bagong Buhay” (A Sample Grade 11 Filipino Self-Introduction)


Ako si Lourenzo Gabrielle O. Manimtim at ngayong taon na ito ako ay isang bagong transferee para sa Sienna College of Taytay (SCT) Para sa taong 2020-2021.

Ako ay nagmula sa Colegio de San Clemente (CDSC) sa Angono, Rizal at doon ay nag-aral ako mula ika-7 baitang hanggang sa aking ika-10 baitang o ika-4 na taon sa junior highschool. Katulad ng SCT ang CDSC ay isa ring katolikong paaralan kung saan dito hinuhubog at pinanalalalim ang aming pagkamalapit at pananampalataya sa diyos.

Sa buhay ko bilang isang mag-aaral mas nagustuhan ko ang mag-aral sa isang katolikong paaralan. Sapagkat dito sa mga ganitong klaseng iskwelahan ay nalilinang ang aking pagiging madasalin at ang pagiging maka-diyos ng isang tao. Mahalaga saakin ang maging maka-diyos at madasalin. Sapagkat alam ko na hindi ako mabubuhay ng matagal kapag hindi ko kasama ang Diyos at ako ay isang makasalanang tao. Araw-araw kailangan ko humingi ng tawad at magbago upang ang diyos ay magalak saakin at  pagpalain para mabigyan pa niya ako nang mas maraming mga biyaya upang ako ay makapag-patuloy na makapag-lingkod sa kaniya.

Bilang mga Katoliko mahalaga saatin na tayo ay maging mga taong Maka-Diyos. Kailan parati nating panatilihin ang mag-dasal at humingi ng tawad sa ating panginoon na Maykapal. At bilang mga katoliko mahalaga rin saatin ang pag-sisimba tuwing araw ng lingo at sa mga panahon banal na araw sapagkat ito ang pinaka-dakilang antas ng pag-darasal. At ito ang dahilan kung bakit aking pinilli ang mag-aral sa isang katolikong paaralan kumpara sa ibang mga eskwelahan. Sapagkat sa mga katolikong paaralan na napapakiramdaman ko na ako ay mas malapit sa diyos.

Sinasabi natin na ang diyos ay nandirito kahit saan at nasa paligid lang naman natin ang kaniyang presensiya. Tama iyon pero kapag ako ay malapit sa simbahan sa aking pakiramdam ako ay mas malapit sa diyos kahit kalian man sa aking buhay. Dahil ang CDSC o ang aking nakaraang eskwelahan na pinasukan ay katabi lamang ng simbahan. Kung ako man ay malungkot o nahihirapan alam na ang diyos ay malapit lang saakin. Nandirito siya upang pakinggan ang aking mga daing at mga dalangin malungkot man ito o masaya. Ginagabayan rin niya ako kapag ako ay may isang malubhang problema at pinaiimpis ang kung anumang sakit o pighati na aking nararamdaman. At napapasaya pa ako nito upang mabuhay ng masaya at maligaya sa susunod na araw.

Ang isang katolikong paaralan ay parang tulad rin lamang ng isang normal na paaralan sa larangan ng Sistema ng edukasyon. May eskwelahan, may mga silid-paaralan, mga Guro at mga pang-akademikong minor at major na Asignatura kung saan sumusunod din sila sa utos ng DepEd o Department of Education para naman sa mga aktibidad at mga gawaing pampaaralan, halimbawa nito ay ang; Buwan ng Nutrisyon at ang Buwan ng Wika.

Subalit ang mga katolikong paaralan naman ay may sarili ding mga gawain at mga aktibidad na iba kumpara sa ibang mga eskwelahan. Kung aking pang natatandaan ang mga bagay na naranasan ang halimbawa ng mga pangyayaring ito ay; mga first friday devotion, o ang pagsisimba tuwing ika-unang biyernes ng buwan, pagsisimba tuwing sa espesyal na mga araw sa liturgical calendar, araw-araw na pag-darasal ng rosaryo at ng Angelus tuwing 12:00 pm o alas dose’ ng hapon.

Sa aking buhay bilang mag-aaral naman, noong ako ay nasa ika-7 baitang pa lamang ay tulad lamang ako ng isang normal na estudyante pero noong ako’y tumungtong sa ika-8 baitang. Naisipan ko na ang mag-sipag magaral na ako ng mabuti upang hindi naman masayang ang matrikula na ipinundar ng aking mga magulang para ako ay pag-aralin sa isang pribadong katolikong paaralan. Pagkatapos noon nang ako’y nagsikap sa bawat taon mula ika-8 baitang unting-unti tumaas ang aking lebel o antas sa klase. Sa aking motto na “With Learning comes Innovation, proceeding to Evolution” Matuto, Mapabuti at Magbago. Kasama ang aking Proper mindset o tamang pag-iisip. Mula ika-8 baitang unting-unti dumami ang mga parangal at medalya na aking nakukuha. Salamat sa Diyos, sapagkat mula sa isang medalya noong ika-8 baitang, nagging lima noong ika-9 na baitang at naging anim at pitong sertipiko ang aking nakuha sa aking Grade 10.

Mahilig akong mag-basa, kumain, umarte sa entabaldo, kumunta at tumula. Kaya ko ring mag-sulat ng mga kuwento, tula, maikling nobela at mga Plays o mga script para sa mga teatro. Marunong din ako magsulat ng balita kasi noong ako ay grade 6 sa Angono, Elementary School, kasama ako sa mga ipinanlalaban sa mga Presscon competitions ang pakikipagtunggali sa ibang mga estudyante mambabalita at ako rin ang Main Field Journalist ng aming eskwelahan sa CDSC at Presidente ng aming Young Writers Club.

Ang aking paboritong asignatura naman ay ang AP o Araling Panlipunan sapagkat gustong-gusto ko ang history. Kasi masarap balikan ang mga panahon ng kabayabihan ng iba’t ibang mga bayani sa mundo, mga sibilisasyon na Nawala na sa mundong ito, mga natuturing pangyayari noong unang panahon at mga bagay na nagpabago sa daloy ng panahon o ang mga  tao na nakagawa ng isang malaking pagbabago sa mundo noong sila pa ay nabubuhay etc. Kasama rin dito ang CLE, kasi para saakin ito ang pinaka realaxing na subject kasi saamin yung teacher namin dito ay kung siya ay mag tatalakay ng isang paksa. Ang klase ng kaniyang pagtuturo ay kalmadong kung magkuwento. Malumanay pa ang boses ng aming Guro kaya sobrang relaxing. Komportable na komportable kami sa lood ng silid-aralan at maya maya’y mayroon ng mga iiling-iling at maya’y matutulog. Pero hindi ko ginagawa iyon ah! Nakikinig ako ng mabuti sa aking guro sapagkat ako ay isang mabait bata. Nakakatiis ako ng mga temptasyon pero minsan, Alam mo na.

Hindi, isa sa mga paborito ko ang CLE kasi dito tinatalakay natin ang mga topic tungkol sa ating panginoon. At mahal na mahal ko po si Lord. Pero siguro sa pagdating ko sa Grade 11 sa tingin ko ay magiging paborito ko ang lahat ng mga asignatura. At ang nasa pitong pinka-gusto ko dito ay CLE, ELS, WRBS, DISS, OC, RW at FILIPINO.

Sa hindi pamilyar at bagong istilo sa pag-aaral, inaasahan kong ang taong ito sa pag-aaral ay magkakaroon ng maraming mga problema. Ngunit kahit sa mga paghihirap at sitwasyong iyon, alam ko na maaari nating maiakma at lupigin ang bagong battlefield na ito. Para sa kapakanan ng ating personal na paglago, pagbabago, at pag-unlad ng sarili, alam kong lahat sa atin ay makakagawa nito. Maaari itong mga Guro o Mag-aaral, at alam ko na magtatagumpay tayo dahil, tulad ng kasabihan, "Maniwala ka at maaari mong Makamit" ang paniniwala lamang sa iyong sarili at itanim ang isang malakas na paniniwala at pakainin ang apoy nito ng Kaalaman. Alam kong magagawa natin ang ating mga layunin at hindi mabibigo. At bilang isang bagong mag-aaral, nasa akin ang gawain at makukuha sa bagong Labanan.

Sir. Elijah Decastro, Ako po si Lourenzo Gabrielle O. Manimtim dating Clementian ngayon ay Siennan. Ako ay isang Transferee. Handa po akong matututo at ma-challenge. Maraming Salamat Po!

Blessed be God Forever!

Comments

Popular posts from this blog

The “I” and “My” by George Herbert Mead: A Reflective Essay by: Lourenzo Manimtim

            The “I” and “Me” and the Generalized others, of George Herbert Mead, focuses on the effects of the significant others in the development of our perception of the self. In contrast to the study of Charles Cooley, where he believed that the other people are the ones that play a significant role on how we view our selves. Mead instead focused on the significant others, the significant people that may influence to our perception of the self and how those people thoughts of us changes across the lifespan. The special people which Mead refers are the closest people to us, most especially our family, relatives, peers and even your loved one. Mead’s theory highlights the effect of the significant others, their influence in our life to what they expect us to become. In this theory of the social self, we will understand the views, thoughts and expectations of society had of us and how it affects the development of our self. “I” is the individual identity of a person and our pers

THE PHILOSOPHY OF THE FILIPINO DEMOCRACY | By: Lourenzo Manimtim

  THE PHILOSOPHY OF THE FILIPINO DEMOCRACY   By: Lourenzo Manimtim The state of the nation depends on states of citizens, and a nation is governed by leaders and the leaders are elected by the citizens. It is not a very big surprise to see usual the political situation of the Philippines, shown in the media are the rampant cases of corruption, incompetence of leaders, violence, and greed.   Most politicians operate by their own interests, primarily the traditional politicians, the large and corrupt big political families that rule the power and government in our country. And many of these families are fat dynasties, with their greed of power and wealth they leech and drain the country of its resources. But aside from the fat dynasties, there also other ordinary politicians that use their power for their own interests. But amidst the current situation we cannot take for granted that there are also good politicians that loyally serves and loves their country and the society.   But if

Is Taiwan a State? | Reflection Paper by Lourenzo Manimtim

  Is Taiwan a State? A Reflection Paper by Lourenzo Manimtim   The island of Taiwan officially known as the Republic of China (ROC) is a  country  in  East Asia , at the junction of the  East  and  South China Seas  in the northwestern  Pacific Ocean , with the People's Republic of China (PRC) to the northwest,   Japan  to the northeast, and the  Philippines  to the south. The  territories controlled by the ROC  consist of  168 islands with a combined area of 36,193 square kilometers (13,974 sq mi). In world politics, Taiwan is a highly controversial and a heavily disputed country with both of which the Republic of China (Taiwan) and the People’s Republic of China (Mainland China), claims Taiwan to be their territorial right and adheres to the implementation and unification of China through the One-China Policy, where both countries claims that the unified China is their own rights. The People’s Republic of China views Taiwan as an inseparable entity and important part o